Phụ Kiện Ống Nhựa uPVC Là Gì? Các loại phụ kiện ống nhựa uPVC

Để có thể thuận tiện cho việc lắp đặt đường ống cho hệ thống của bạn, để đảm bảo cho lưu chất thông qua đường ống một cách hoàn hảo, để an tâm khi sử dụng, đảm bảo an toàn cho hệ thống đường ống, từ đó mà chúng ta có nhiều loại phụ kiện ống khác nhau giúp chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu lắp đặt cho hệ thống. Vậy “Phụ kiện ống nhựa uPVC là gì”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Ống nhựa uPVC

Để hiểu rõ được các phụ kiện của ống nhựa uPVC thì đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem ống nhựa uPVC là gì?

Đây là loại ống được chế tạo từ vật liệu uPVC – là một dạng của nhựa PVC. Và là tên viết tắt của Unplasticized Polyvinyl Clorua.

PVC là viết tắt của polyvinyl clorua (clo, cacbon và hydro). Các thành phần của PVC có nguồn gốc từ các nguyên liệu thô tự nhiên của dầu mỏ hoặc khí đốt tự nhiên và muối thông thường (NaCl).
U là viết tắt của từ Unplasticized – không hóa dẻo, có nghĩa là vật liệu chưa được làm mềm bằng cách thêm các hóa chất thì được gọi là chất hóa dẻo.

Một số đặc điểm nổi bật của ống nhựa uPVC:

♣ uPVC có khả năng chống hóa chất cao trong phạm vi nhiệt độ hoạt động của nó cùng với một dải áp suất hoạt động rộng

♣ Nhiệt độ hoạt động tối đa được báo cáo là 140°F (60°C)

♣ Áp suất làm việc tối đa là 450 psi (3.100 kPa)

♣ Có khả năng chống tia cực tím

♣ Kháng axit và kiềm tốt

♣ Có độ cứng cao và giá thành tương đối rẻ

2. Các loại phụ kiện ống nhựa uPVC

Có nhiều sản phẩm được sử dụng trong hệ thống đường ống với công dụng và cách kết nối với ống khác nhau, chúng ta hãy cũng tìm hiểu cụ thể từng loại phụ kiện dưới đây.

➀ Mặt bích nhựa

Mặt bích nhựa uPVC, là một loại mặt bích được chế tạo từ vật liệu là nhựa uPVC, chúng cũng có kích thước tuân theo các tiêu chuẩn khác nhau và hình dạng có chút khác với mặt bích kim loại, để kết nối ống với máy bơm, van, hay các phụ kiện khác, hoặc là kết nối giữa các phụ kiện với nhau… bằng cách sử dụng bu lông để liên kết các phụ kiện đó với nhau

Các loại mặt bích nhựa:

♦ Mặt bích nhựa rỗng uPVC – nong gioăng: là dòng phụ kiện nong đầu ống tiện lợi cho việc lắp đặt, sản phẩm còn có gioăng bên trong, đảm bảo độ kín lưu chất cao

♦ Mặt bích nhựa rỗng uPVC – nong trơn: tương tự mặt bích ở trên, tuy nhiên không có gioăng làm kín bên trong, độ kín lưu chất chỉ được đảm bảo bằng keo dán nhựa

♦ Mặt bích mù nhựa uPVC: loại mặt bích mù, được lắp đặt và ứng dụng vào những vị trí bích mù của hệ thống ống nhựa uPVC, tạo sự đồng bộ cho hệ thống

Ứng dụng của mặt bích nhựa uPVC: kết nối các đoạn ống thẳng, mặt bích mù, các thiết bị đo hay các van công nghiệp,…

➁ Cút nhựa uPVC

Cút nhựa uPVC hay co nhựa: là dòng sản phẩm dùng để kết nối 2 đoạn ống vuông góc.

Các loại cút thông dụng:

♦ Cút nhựa kết nối bằng dán keo: cho mối nối độ chắc chắn cao và khả năng chịu được áp lực hay các tác động

♦ Cút nhựa kết nối bằng ren: thường có 2 kiểu cơ bản là ren nhựa và ren phủ lớp kim loại

♦ Cút nhựa kết nối bằng hàn nhựa: chỉ sử dụng cút hàn nhựa trong những trường hợp đặc biệt hoặc cần sự chắc chắn và độ bền cao trên đường ống nhựa.

➂ Măng sông

Phụ kiện măng sông được sử dụng phổ biến hiện nay. Có cấu tạo đơn giản, tác dụng kết nối 2 đường ống lại với nhau một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Phân loại:

♦ Măng sông ren

  • Măng sông ren trong phủ lớp kim loại (măng sông nhựa)
  • Măng sông ren trong không phủ – ren nhựa (măng sông nhựa)

♦ Măng sông hàn

  • Măng sông hàn thép: vât liệu thép, không nhiễm từ
  • Măng sông hàn inox

➃ Côn thu

Côn thu hay côn giảm là dòng sản phẩm lắp đặt kết nối đường ống nhằm tăng tốc độ, áp lực cho đường ống. Sử dụng kết nối 2 đường ống có kích thước khác nhau lại với nhau. Trong hệ thống ống nhựa việc kết nối phụ kiện này thì phương pháp kết nối bằng keo là duy nhất.

Các loại côn thu:

♦ Côn thu đồng tâm: Đường tâm của cả 2 đường ống kết nối từ 2 phía, trùng với đường tâm của côn thu

♦ Côn thu lệch tâm: 2 đường tâm kết nối từ 2 phía lệch nhau

➄ 

Tê nhựa hay ba chạc. Phụ kiện có cấu tạo hình chữ T, được sử dụng rộng rãi tại nhiều hệ thống đường ống khác nhau, được ứng dụng trong nhiều môi trường làm việc như: nước, nước thải,…

Phân loại theo cấu tạo:

♦ Tê đều: 3 cửa có kích thước bằng nhau, cho tốc độ vận chuyển chất luôn đồng đều, được sử dụng phổ biến, ứng dụng nhiều trong các hệ thống: nước, xăng dầu, hoá chất,…

♦ Tê giảm: 2 đầu vào của tê sẽ có kích thước lớn hơn cửa thứ 3, có thể kết nối các đường ống có kích cỡ khác nhau với mục đích giảm áp lực và tốc độ dòng chảy trong hệ thống xuống mức ổn định

Phân loại theo kiểu kết nối: kết nối ren, kết nối hàn, kết nối dán keo.

➅ Rắc co

Là một loại khớp nối chuyên dùng trong thi công các loại đường ống. Có cấu tạo đặc biệt dùng để kết nối 2 đầu ống cùng kích thước hoặc không cùng kích thước lại với nhau một cách dễ dàng.

Có 2 loại rắc co là: rắc co rối ren và rắc co hàn.

➆ Đầu bịt

Hiểu một cách đơn giản thì đây là một loại phụ kiện sử dụng để bịt kín đầu của ống. Có kiểu cả kiểu nối bằng ren và kết nối bằng hàn.

♦ Đầu bịt ống dạng hàn: Đối với loại hàn nối đầu bịt được thiết kế dạng bo tròn với kích thước đường kính bằng với kích thước đường ống. Khi thức hiện lắp đặt đầu bịt được hàn kín với thân đường ống tạo nên một thể thống nhất giúp cho quá trình vận hành lưu chất không xảy ra rò rỉ bên ngoài.

♦ Đầu bịt ống nối ren: Sử dụng loại nút bịt lắp ren nhằm bịt kín đầu ống bằng cách lắp ren, ưu điểm của loại này là dễ dàng kết nối, lắp đặt hay thâm trí là tháo lắp, thay thế.

➇ Lơ thu

Là một trong những phụ kiện được sử dụng nhiều hơn hết. Bởi chúng không chiềm nhiều không gian, lắp ghép bằng ren nên chúng có thể tháo gỡ một cách đơn giản.

3. Phân biệt được phụ kiện ống nhựa uPVC thật và giả

Hiện nay, vấn đề hàng giả, hàng nhái luôn là nỗi lo sợ của nhiều người, vì vậy nắm được cách phân biệt hàng thật và hàng giả sẽ giúp bạn sáng suốt hơn khi lựa chọn. Để phân biệt chất lượng là phụ kiện ống nhựa uPVC thật hay giả, bạn có thể quan sát bề mặt sản phẩm với một số lưu ý sau:

♦ Bằng cảm quan từ bên ngoài, sản phẩm uPVC chính hãng có một màu sắc chuẩn, phía chân đồng bám sâu và ren ống được cắt sắc nét. Ngược lại, sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng hay hàng giả hàng nhái có màu sắc rất dại

♦ Độ dày phía thành ống giả thường không được dày dặn như các loại ống chính hãng. Và chúng ta có thể đo đạc trực tiếp để đối chiếu

♦ Bề mặt ống giả sẽ không được nhẵn bóng như những sản phẩm thật

Ngoài ra, những cách phân biệt loại ống nhựa uPVC thật hay là giả thì tốt nhất là xem xét các thông số đi kèm với những xuất xứ rõ ràng từ sản phẩm. Ngày nay với rất nhiều dữ liệu trên mạng internet, thì khách hàng có thể tham gia và tham khảo những thông số của rất nhiều nhà sản xuất và có thể chọn cho mình được một địa chỉ tin cậy để lựa chọn.

4. Nên lựa chọn phụ kiện ống nhựa uPVC của thương hiệu nào

Trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu khác nhau, tuy nhiên có 3 thương hiệu ống nước được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn nhiều nhất là:

♦ Ống nhựa và phụ kiện ống nhựa thương hiệu Tiền Phong
♦ Ống nhựa và phụ kiện ống nhựa thương hiệu Bình Minh
♦ Ống nhựa và phụ kiện ống nhựa thương hiệu Đệ Nhất
Cả 3 thương hiệu này đều đem lại các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng với mức giá phải chăng

5. Chọn nhà cung cấp phụ kiện ống nhựa uPVC uy tín

Bên cạnh việc tìm hiểu nắm rõ được về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các phụ kiện ống nhựa uPVC thì vấn đề tìm được nhà cung cấp chính hãng giá tốt cũng được rất nhiều đơn vị sử dụng quan tâm. Khi lựa chọn quý khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau: địa điểm mua hàng thuận tiện, chinh sách giao hàng phù hợp, chế độ bảo hành,…

Nếu quý khách hàng vẫn còn đang phân vân hay cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với Vimi theo số hotline: 0967.39.36.88. Chúng tôi luôn có những giải tháp và chia sẻ tốt nhất cho bạn!

CÔNG TY TNHH SX TM DV SÔNG NINH CƠ, chuyên cung cấp các sản phẩm ống và phụ kiện uy tín trên toàn quốc, chúng tôi cam kết luôn mang đến những sản phẩm tốt với mức giá phù hợp nhất cho tất cả các khách hàng.

Gọi điện thoại
0915.546.262
Chat Zalo